Dùng phương pháp đọc Kinh để chấm dứt vọng niệm.
Dùng phương pháp đọc Kinh để chấm dứt vọng niệm.
Đọc kinh phải đọc như thế nào? Dùng phương pháp đọc Kinh để chấm dứt vọng niệm. Không đọc Kinh, vọng niệm rất nhiều. Đọc Kinh nhằm tập trung cái tâm một chỗ, chế tâm nhất xứ. Cũng là nói “Buông xuống tất cả ý niệm, cung kính niệm bộ Kinh này”.
Như Kinh Vô Lượng Thọ, tốc độ không nên quá nhanh, mà cũng đừng quá chậm, phải khiến cho vọng tưởng chẳng xâm nhập, nhằm mục tiêu này. Ta đọc Kinh này từ đầu đến cuối một lần, đại khái phải từ một giờ rưỡi đến hai giờ, đấy là quý vị tu hành một tiếng rưỡi hoặc tu hai giờ. Đọc Kinh là đoạn phiền não, nhất định phải hiểu mục tiêu này.
Do vậy, sau khi đọc một bộ Kinh, vọng niệm cũng chẳng có, công phu khá lắm!
Đọc một bộ Kinh, trong hai tiềng đồng hồ chắng khởi một vọng niệm, công phu tốt đẹp lắm.
Hai tiếng đồng hồ chẳng khởi một vọng niệm, nói thông thường, phải huấn luyện bao lâu?
Đại khái huấn luyện từ ba năm đến năm năm mới có thể đạt tới trình độ này. Vì thế, niệm một bộ Kinh, khởi lên mười hoặc hai mươi vọng tưởng là bình thường. Muốn đạt đến mức khởi hai, ba vọng tưởng ước chừng phải mất ba năm công phu, chắng có ba năm công phu, sẽ chẳng làm được. Có thể khởi một vọng tưởng, đại khái phải đến năm năm công phu. Tâm quý vị đã định, định lâu sẽ khai trí huệ, phương pháp đọc tụng là như vậy.
Đọc tụng quyết định không nên nghĩ trong Kinh có ý nghĩa gì, vì quý vị vừa nghĩ tới ý nghĩa thì ý nghĩa là vọng tưởng, vọng tưởng lại xâm nhập rồi. Chỉ niệm, chẳng có ý nghĩa gì, dùng cách này để dứt vọng tưởng.
Niệm Phật, tu Định, trì giới đều dùng phương pháp này, mục tiêu tương đồng, dụng ý như nhau. Vì thế, phương pháp đọc tụng này đối với phân tử tri thức hữu hiệu nhất, nhiều năm qua tôi sử dụng biện pháp này.
Tôi niệm Phật không được, niệm Phật suốt ngày cả một vạn tiếng Phật hiệu, vẫn cứ khởi vọng tưởng y như cũ, nhưng xem Kinh hoặc đọc Kinh thì được. Vì thế, đây là do căn tánh của mỗi cá nhân khác nhau. Lúc mới học cũng có thể thử xem, trì chú, trì giới đều có thể thử xem phương pháp nào thích hợp với chính mình, sử dụng rất thuận tiện, chính mình cũng rất ưa thích, bèn dùng phương pháp ấy.
Vì thế, hiện thời mỗi ngày, thông thường vào lúc ít khách, thời gian đọc Kinh của tôi sẽ chẳng ít hơn bốn giờ đồng hồ, dùng phương pháp này để đoạn ý niệm của chính mình. Trọn chẳng nghĩ đến ý nghĩa trong
Kinh, hễ nghĩ sẽ là cầu giải, đó là một pháp môn khác.
Hiện thời tôi đọc Kinh, mục đích của tôi là nhằm tu
Định, nhằm ngưng dứt vọng niệm, công phu ở chỗ này.
Nghiên cứu câu giải, một mặt nâng cao cảnh giới của chính mình, giúp cho Chỉ Quán của chính mình, triết học hiện thời gọi Chỉ Quán là vũ trụ quan và nhân sinh quan, nâng cao cảnh giới của chính mình về phương diện ấy.
Mặt khác, chúng tôi chia sẻ tâm đặc trong học tập với đại chúng, cũng giúp cho mọi người có thể liễu giải nghĩa lý của kinh. Sau khi liễu giải, biết chính mình mỗi ngày phải sống như thế nào, đó là tu hành, tu hành là cuộc sống.
Nói cách khác, chúng ta chẳng sống cuộc đời lục đạo luân hôi, chúng ta ở nơi đây (trong lục đạo) mà sống cuộc đời của Phật, Bồ Tát, có thế đạt tới thanh lương, tự tại, người thế gian gọi [cuộc sống ấy] là “hạnh phúc mỹ mãn”. Cuộc sống của Phật, Bồ Tát là hạnh phúc mỹ mãn.
Nói cách khác, dùng kinh điển để chỉ đạo chúng ta sống như thế nào, mang ý nghĩa này. Do vậy, Hạnh mới có thể mãn Nguyện. Dùng một chữ Hạnh để bao gồm hành vi sai lầm của chúng ta, bao gồm tư tưởng, kiến giải, ngôn ngữ, tạo tác.
Nương theo kinh giáo để uốn năn, sửa đổi cách nghĩ lầm, thấy trật, nói sai, làm quấy, đó là tu hành. Tu hành ở chỗ nào? Tu hành trong hết thảy thời, hết thảy chỗ. Thật vậy, tu nơi khởi tâm động niệm, đó là cội rễ của Hạnh. Khởi tâm động niệm thiện, ngôn hạnh của quý vị chắc chắn là thiện. Khởi tâm động niệm bất thiện, ngôn hạnh đương nhiên sẽ bất thiện, căn nguyên của nó là ý niệm.
Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa Tập 100
Chủ giảng: Pháp Sư Tịnh Không.
- CHÚT PHẢN TỈNH NGÀY VU LAN PL 2567-DL2023
- GỬI BẠN ĐÔI LỜI KHÍCH LỆ CHO CHẶNG ĐƯỜNG PHÍA TRƯỚC
- Nhân từ là bản tính tốt đẹp…
- ĐỜI NGƯỜI NGẮN LẮM
- TÂM AN THÌ HẠNH PHÚC CÓ MẶT…!!!
- SỰ THẬT MỘT KIẾP NGƯỜI
- Lương thiện và bất lương.
- XE ĐẠP LÀ CÁI CHẾT TỪ TỪ CỦA HÀNH TINH
- KHI BẢN THÂN MỆT MỎI HÃY NHỚ ĐẾN 5 ‘CHỮ VÀNG’ DƯỚI ĐÂY
- TRƯỚC LÚC RA ĐI !