Cầu An Cầu Siêu
Thật ra Phật và Bồ-tát nào không chữa bệnh, không phải là thầy thuốc. Phật và Bồ-tát nào không tiếp dẫn chúng sanh về cảnh an vui. Mà sao đạo Phật lại đặc biệt hướng về phương Đông cầu an, hướng về phương Tây cầu siêu. Trong khi kinh dạy chân tâm bản lai thường trụ bất động ở khắp mười phương, không hề riêng cuộc ?
– Thưa : Cầu an hướng về phương Đông vì mặt trời mọc nêu biểu sinh hoạt.
Cầu siêu hướng về phương Tây vì mặt trời lặn nêu biểu tịch diệt. Trên sự thật thì quả đất xoay tròn đâu có Đông Tây. Mặt trời đứng trụ đâu có mọc lặn. Nhưng rõ ràng trong đời sống hiện tại của chúng ta vẫn có Đông Tây trong không gian, vẫn có mặt trời lặn rồi mọc để thành có hôm qua, hôm nay và ngày mai. Thời gian hư vọng nhưng vọng kiến của con người không thể thiếu cái lịch để cùng nhau thỏa thuận nào ngày, nào tháng, nào năm…
Vì khế cơ nên đức Phật tùy theo cuộc đời sanh tử, xếp đặt giáo pháp có Đông có Tây, để chúng sanh động loạn có phương hướng quay về, an định tinh thần, dần dần giải thoát. Nhưng vẫn khế lý, mắt Phật thấy trong không gian vô tận có vô biên thế giới khổ vui đẹp xấu khác nhau. Đúng như sự thật Phật đã thấy, tương đối với trái đất của chúng ta, phương Đông có cõi Tịnh Lưu Ly, phương Tây có cõi Cực Lạc. Chúng ta học Phật nên nhận định cẩn thận cả hai pháp giới Sự và Lý.
Chớ để nghi ngờ trong tâm, ngõ hầu mạnh mẽ thẳng tới vô ngại giải thoát.
SƯ BÀ HẢI TRIỀU ÂM
Tin Khác
- Tôn Tượng Chuẩn Đề Vương Bồ Tát
- ANH VỀ MÀ XEM…, MẸ ANH PHIỀN THẬT..!
- Sự Thật Kỳ Lạ
- Trích Đoạn Kinh Ratthapàla
- Thế nào là vui theo đúng Chánh Pháp?
- Ba câu chuyện về triết lý sống của Steven Jobs
- TÂM và TÁNH ( Như Nguyện dịch)
- Thiền Sư và gã lái đò ( Thăng Điền dịch)
- Hạnh phúc và khổ đau
- Lấy Đại Thiên Làm Giường